TPHCM tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng

26/07/2012 11:05 PM

Sáng nay 26-7, UBND TPHCM đã tổ chức phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 7, 7 tháng đầu năm và công tác trọng tâm tháng 8-2012; sơ kết 2 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì phiên họp.

 

Toàn cảnh phiên họp
Báo cáo của UBND TP cho thấy, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 7 ước đạt 44.420 tỷ đồng, tăng 1,3% so với tháng trước và tăng 17,3% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 303.952 tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tiếp tục giảm 0,57% so tháng trước và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2011 (cùng kỳ tăng 17,89%).
Nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội TP trong tháng 7, 7 tháng đầu năm 2012 vẫn còn nhiều khó khăn, khu vực công nghiệp tăng chậm (5,2%), thu ngân sách giảm so với cùng kỳ; sức mua không tăng nhiều do người dân chi tiêu tiết kiệm hơn, chỉ tập trung cho nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Do tác động của 2 nhóm hàng giảm mạnh là “giao thông” (-2,89%), “nhà ở điện nước chất đốt” (-2,15%) đã tạo nên mức giảm chung 0,57% của chỉ số giá tháng 7. Công tác chăm lo an sinh xã hội tiếp tục được thực hiện chu đáo, đặc biệt chăm lo cho mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh trên địa bàn TP nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP được đảm bảo.
TP đã tích cực triển khai Nghị quyết số 13/NQ-CP với nhiều giải pháp thiết thực, có hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, triển khai các chương trình kết nối các doanh nghiệp với ngân hàng nhằm giải quyết nhu cầu về vốn… từng bước hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhìn nhận để có thể hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2012 của TP, nhiệm vụ của 5 tháng cuối năm là rất nặng nề. Vì vậy, Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu các sở-ban - ngành, quận-huyệntiếp tục thực hiện các giải pháp đã đề ra của UBND TP và Nghị quyết số 13 của Chính phủ, trong đó tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định sản xuất - kinh doanh; tiếp tục phát huy chương trình kết nối doanh nghiệp các thành phần kinh tế với ngân hàng trên địa bàn các quận - huyện nhằm giúp doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn từ ngân hàng.
Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các sở - ban - ngành, quận - huyện tiếp tục thực hiện việc rà soát cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ, kiên quyết thu hồi về ngân sách số vốn đã bố trí nhưng đơn vị sử dụng chưa hiệu quả, đồng thời xem xét, cân đối nguồn, bố trí vốn đợt 2 năm 2012 cho những dự án, công trình cấp bách, có khả năng hoàn thành trong năm 2012, các dự án giáo dục, y tế, phục vụ nông nghiệp - nông thôn, phòng chống lụt bão, thiên tai; chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đủ trường lớp, thầy cô giáo cho năm học mới
 
MT
Top