Tổng mức bán lẻ của TPHCM tăng 9,9%

17/11/2020 3:00 PM

(Chinhphu.vn) - Tổng mức bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2020 của TPHCM ước đạt 680.602 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Ảnh: VGP/Lê Anh

Theo Sở Công thương TPHCM, thời gian qua, Thành phố tổ chức thành công nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm hỗ trợ cho DN, như: chương trình Kích cầu tiêu dùng 2020 với 486 doanh nghiệp tham gia; phát động “60 ngày vàng khuyến mại trên địa bàn Thành phố” với 7.436 chương trình khuyến mại của 1.400 doanh nghiệp, tổng giá trị khuyến mại hơn 33.745 tỷ đồng; hội nghị kết nối cung-cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh thành năm 2020 diễn ra vào cuối tháng 9 giới thiệu gần 2.000 mặt hàng…

Bên cạnh đó, Sở còn chủ động phối hợp thực hiện nhiều hình thức xúc tiến thương mại trực tuyến, qua đó góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nội địa cho doanh nghiệp, tăng cường tiêu dùng sản phẩm nội địa của người dân.

Nhờ chuỗi những hoạt động xúc tiến thương mại nêu trên, mặc dù chịu ảnh hưởng tác động mạnh từ địch COVID-19, nhưng theo thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa 10 tháng ước đạt 680.602 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2019 (bình quân 1 tháng tăng thêm 6.131  tỷ đồng).

Đến thời điểm hiện nay, tất cả 12 nhóm mặt hàng chủ yếu đều đạt mức tăng trưởng khá. Cụ thể, doanh thu bán lẻ 10 tháng: lương thực, thực phẩm, tăng 13,1%; hàng may mặc, tăng 9,2%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình, tăng 9,5%; vật phẩm văn hóa, giáo dục (tăng 10,0%); gỗ và vật liệu xây dựng (tăng 9,1%); ô tô các loại (tăng 3,7%); phương tiện đi lại khác (tăng 6,8%); đá quý, kim loại quý và sản phẩm (tăng 12,8%); hàng hóa khác (tăng 10,4%)…

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, thị trường bán lẻ đối với hầu hết các mặt hàng chủ yếu đang trở lại ổn định trong điều kiện bình thường mới. Đây là một điểm thuận lợi để thành phố triển khai thực hiện các giải pháp xúc tiến tiêu dùng tập trung nhằm tạo đà tăng trưởng cho ngành bán lẻ, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế của Thành phố. 

Trong các tháng cuối năm, nhiệm vụ trọng tâm của Sở là đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước nhằm thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Hưởng ứng các sự kiện “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday” (4/12) của Bộ Công Thương và “Black Friday” (ngày 27/11), dự kiến Sở Công Thương thành phố tổ chức chương trình khuyến mại với chủ đề “Khuyến mại mùa vàng” vào cuối tháng 12 tới.

Năm nay, để chuẩn bị nguồn hàng hóa cung ứng Tết Tân Sửu 2021, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết gần 19.680 tỷ đồng, tăng hơn 652 tỷ đồng (3,43%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý 2020.

Trong tháng cận Tết, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố cũng sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết. Các siêu thị như: Sài gòn Co.op, Satra, Aeon - Citimart, BigC dự kiến tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5-49% cho hàng nghìn mặt hàng phục vụ Tết.

Lê Anh

Top