Nỗ lực thông luồng Sài Gòn-Vũng Tàu sau tai nạn chìm tàu 8.000 tấn

15:18, 15/11/2019

(Chinhphu.vn) - Đơn vị trục vớt khẳng định, ngày 25/11 hoặc chậm nhất là 12/12 sẽ di dời tàu Vietsun Integrity bị nạn ra biên để thông luồng Sài Gòn-Vũng Tàu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chỉ đạo tại hiện trường trục vớt tàu Vietsun Integrity sáng 15/11. Ảnh: VGP/Phan Trang

Liên quan đến tình hình xử lý sự cố tàu Vietsun Integrity chở 293 container chìm trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TPHCM, ngày 19/10), tính đến sáng 15/11, đơn vị trục vớt đã đưa 2 tàu cẩu, nhiều máy móc thiết bị và nhân lực đến và đang cẩu các container từ tàu bị nạn lên sà lan.

Đại diện liên doanh trục vớt cho biết, đang giải phóng các container từ tàu để có thể sớm di dời tàu ra biên luồng hàng hải, thông luồng Sài Gòn-Vũng Tàu.

“Sớm nhất là ngày 25/11, căn cứ vào tình trạng, chúng tôi sẽ xoay chuyển và di dời con tàu sang biên luồng. Chậm nhất là ngày 12/12 sẽ hoàn thành trục vớt tàu. Trong trường hợp số container còn lại trong hầm (khoảng 180 container) quá nặng, đơn vị trục vớt sẽ tiến hành cẩu bớt rồi sử dụng bơm ballast để di dời tàu sang biên luồng”, đại diện đơn vị trục vớt cho hay.

Thị sát hiện trường sáng ngày 15/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công yêu cầu đơn vị trục vớt thực hiện công việc khẩn trương, phấn đấu đúng tiến độ ngày 25/11 thông luồng. Tuy nhiên, cần chú ý đến công tác an toàn, tránh tình trạng tàu chưa dịch chuyển xong lại gặp sự cố ngáng luồng.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, việc chậm trễ trục vớt tàu Vietsun Integrity làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng hải và xuất nhập khẩu tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, còn ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước, vì đây đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu hàng hóa phục vụ Tết của các doanh nghiệp tăng cao.

Cụ thể, từ khi xảy ra vụ chìm tàu trên luồng sông Lòng Tàu, buộc các tàu phải chuyển hướng qua luồng Soài Rạp để cập các cảng ở TPHCM. Do luồng Soài Rạp không sâu bằng luồng Lòng Tàu, các tàu có mớn nước sâu (hơn 9 mét) buộc phải giảm tải mới có thể đi vào luồng an toàn.

Các tàu container thì phải cập các cảng ở Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) trước để dỡ bớt hàng nhằm giảm tải, sau đó mới quay ngược ra biển, đi vào luồng Soài Rạp để vào các cảng ở TPHCM. Việc này khiến các tàu phải đi xa hơn và chịu phát sinh thêm một lần các loại phí hoa tiêu, phí trọng tải, phí tàu lai, phí cầu bến...

Hiện trường trục vớt tàu chìm. Ảnh: VGP/Phan Trang

Hiện nay để giải quyết khó khăn, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã có chính sách hỗ trợ chi phí phát sinh. Trong đó, hỗ trợ 50% giá dịch vụ vận chuyển container đối với các tàu giảm tải làm hàng tại cảng container quốc tế Tân Cảng - Cái Mép và cảng Tân Cảng - Cái Mép - Thị Vải đã ký hợp đồng trước đó, giảm 26% nếu ký hợp đồng dịch vụ xếp dỡ vận chuyển container.

Ngoài ra, cảng cũng hỗ trợ giá dịch vụ vận chuyển container (hàng và rỗng) xuất nhập khẩu giữa Tân Cảng - Hiệp Phước và Cát Lái tùy theo trường hợp.

Trước đó, sáng sớm 19/10, tàu Vietsun Integrity - chủ tàu là Công ty CP Nhật Việt - dài 132,6m, trọng tải 8.015 tấn cùng 293 container bị chìm trên luồng sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ). May mắn, sự cố không có thiệt hại về người.

Phan Trang