Miễn phí di chuyển container, giải phóng hàng tồn tại cảng Cát Lái

08:09, 11/08/2021

(Chinhphu.vn) - Để tháo gỡ khó khăn xung quanh việc giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp và các hãng tàu, ngày 10/8, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức hội thảo trực tuyến “Đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng”.

Ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tại buổi hội thảo trực tuyến.

Container tồn bãi, hãng tàu bỏ chuyến

Theo thống kê, sản lượng trung bình giao nhận tại cảng Cát Lái giảm mạnh từ 9.880 TUEs (giai đoạn từ 31/5- 8/7) còn 8.144 TUEs (giai đoạn từ 15/7 -7/8). (1 TUE tương đương với 1 container 20 feet).

Tính riêng lẻ thì ngày 3/8, lượng hàng tồn toàn cảng là gần 108.800 TEUs, chiếm 87,7%, tuy nhiên ngày 4/8, lượng hàng tồn giảm còn hơn 106.700 Teus, chiếm 85,1% bãi chứa hàng tại cảng.

Ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) cho rằng tình trạng tắc nghẽn tại cảng nói chung và cảng Cát Lái nói riêng ảnh hưởng đến toàn chuỗi cung ứng. Do vậy rất nhiều doanh nghiệp đã lo ngại có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu.

Sản lượng khách hàng giao nhận với cảng giảm mạnh, ảnh hưởng đến tỉ lệ tồn bãi và tỉ lệ bỏ chuyến của các hãng tàu. Thống kê theo các giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, hãng tàu bỏ 52 chuyến trong giai đoạn đầu, giai đoạn hiện nay khoảng 38 chuyến. Như vậy các hãng tàu có sự điều tiết bỏ bớt chuyến tàu.

Nếu dịch bệnh kéo dài thì tình trạng kẹt cảng do ứ đọng hàng nhập có thể xảy ra. Do vậy, ông Quỳ cho biết, đơn vị này chủ động đề xuất các phương án lên các bộ, ngành liên quan như Cục Hàng hải, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương nhanh chóng vào cuộc xử lý.

Di dời container nhập khẩu quá 15 ngày

Ông Bùi Văn Quỳ khẳng định hiện bãi chứa và cầu cảng tại cảng Cát Lái đã bớt căng thẳng, việc giao nhận hàng hóa cho các doanh nghiệp đang duy trì sản xuất được thuận lợi và tốc độ giải phóng tàu nhanh hơn.

Để nhanh chóng giải quyết tình trạng tồn đọng bãi, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã triển khai 4 giải pháp giải toả lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái: Tăng năng lực bãi chứa của cảng Cát Lái và các cảng ngoài, tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng, điều tiết lượng hàng nhập khẩu bị tồn dài ngày và các giải pháp liên quan đến phòng chống dịch COVID-19.

Trong bốn nhóm giải pháp này, SNP đã tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập khẩu ra khỏi cảng. Để thực hiện giải pháp này, SNP tổ chức đối thoại trực tuyến hoặc đàm phán trực tiếp với các khách hàng để có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp, động viên khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng...

Cùng với đó, SNP đang triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TPHCM và các cảng cạn, ICD thuộc hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, như: ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, cảng Tân cảng Hiệp Phước theo hướng dẫn tại công văn 3847 của Tổng cục Hải quan.

Để thực hiện hiệu quả, SNP thống nhất quy trình với cơ quan Hải quan, khách hàng, hãng tàu trước các đợt vận chuyển. Toàn bộ chi phí vận chuyển và chi phí nâng hạ hai đầu (nơi đi và nơi đến) do SNP chi trả.

Đáng nói là SNP có phương án tổ chức sắp xếp để thuận lợi cho khách hàng. Bà Đỗ Thu Hường, Phó Giám đốc Marketing SNP giải thích, với doanh nghiệp tại Đồng Nai thì các container hàng nhập sẽ được chuyển về ICD Long Bình và Nhơn Trạch. Những doanh nghiệp ở Bình Dương sẽ được sắp xếp tại ICD Sóng Thần. Doanh nghiệp ở khu vực ĐBSCL sẽ nhận hàng tại cảng Hiệp Phước… Và doanh nghiệp được miễn phí thời gian lưu bãi từ 10-15 ngày kể cả container rỗng.

Tính đến ngày 9/8, SNP đã chuyển gần 200 container hàng tồn trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về cảng Hiệp Phước. Dự kiến trong tuần tới sẽ tiếp tục chuyển 200 container trong kế hoạch chuyển khoảng 3.500 container hàng tồn đọng trên 90 ngày tại cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Hiệp Phước. Đồng thời, hội đồng xử lý hàng tồn đọng cảng Cát Lái sẽ đẩy nhanh tiến độ thanh lý, xử lý hàng tồn đọng, buộc tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam...

Miễn phí dời container

Để giảm hàng tồn tại bãi, ngoài việc chuyển các container hàng tồn quá thời gian quy định về cảng Hiệp Phước, SNP sẽ tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng; tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài cảng. Đồng thời, chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, container rỗng trong cảng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng chất xếp container trên bãi. Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài cảng để có thêm chỗ chứa container hàng nhập. Toàn bộ chi phí vận chuyển do SNP chi trả.

Để hỗ trợ khách hàng nhận container hàng nhập dỡ từ tàu cập cảng Hiệp Phước, SNP miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh; hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa Manifest/vận đơn đổi cảng đích sau khi khách hàng đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục trên hồ sơ giấy và trên hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia.

Trong bối cảnh dịch bệnh, SNP ưu tiên số một là đảm bảo an toàn sản xuất. Đến thời điểm này, ông Bùi Văn Quỳ khẳng định, cảng Cát Lái vẫn tiếp nhận container hàng xuất khẩu. Tuy nhiên ngay tại toạ đàm trực tuyến, nhiều doanh nghiệp vẫn phản ánh tình trạng gặp khó khăn về bãi và cầu cảng. Ví dụ một doanh nghiệp phán ảnh tình trạng ngưng hoạt động bến đóng hàng gạo xuất khẩu. Hoặc tình trạng hãng tàu huỷ cập cảng hoặc thay đổi lịch tàu, cắt chuyến gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến nông sản…

Thời gian qua để đảm bảo duy trì phòng dịch thì bến 125 tạm đóng hàng gạo và chuyển qua một số cảng như Nhơn Trạch, Hiệp Phước, Thốt Nốt sau đó chuyển về cảng Cát Lái hoặc cảng Hiệp Phước xuất hàng đi.

Một doanh nghiệp cho biết họ nhận được thông báo của nhiều hãng tàu huỷ cập cảng hoặc lịch tàu không đúng theo kế hoạch đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản tươi.

Đại diện SNP cho biết, vừa qua bến đóng gạo 125 trong cảng Cát Lái tạm dừng để phòng chống dịch. Khi tạm dừng bến này, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã triển khai dịch vụ đóng gạo tại các điểm khác, như: ICD Tân cảng Nhơn Trạch, Thốt Nốt, Cái Cui, Hiệp Phước... cùng với đó, đơn vị cung cấp dịch vụ đóng gạo tại kho của khách hàng, vận chuyển về Cát Lái xuất tàu. Lượng hàng đóng tại các kho doanh nghiệp chiếm hơn 60% lượng gạo xuất khẩu. Hiện công vận tải thủy của Tân cảng đang tăng cường dịch vụ cho các doanh nghiệp.

Với tình trạng hãng tàu huỷ chuyến, cắt chuyến, doanh nghiệp có thể liên hệ với cảng Cát Lái để được hỗ trợ, bởi vì tại Cát Lái có rất nhiều chuyến dịch vụ vận chuyển kết nối.

Băng Tâm