Không ai quản lý, con đường dài 1,5 km ở TPHCM thành “vô chủ”

30/05/2019 9:00 AM

(Chinhphu.vn) - Ngày 29/5, Đoàn Giám sát của HĐND TPHCM do Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM Triệu Đỗ Hồng Phước làm trưởng đoàn đã làm việc với Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam - VWS).

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM Triệu Đỗ Hồng Phước phát biểu tại buổi giám sát.

Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, Thường trực HĐND và UBND huyện Bình Chánh…

Mục đích của chuyến làm việc là giám sát tiến độ triển khai thực hiện “Dự án vành đai cây xanh cách ly xung quanh khu vực bãi rác Đa Phước theo quy hoạch được duyệt và giải quyết đơn thư của cử tri liên quan đến dự án đầu tư công trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Tại buổi làm việc, bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc VWS cho biết theo hợp đồng ký kết giữa đại diện UBND TPHCM với VWS liên quan đến dự án Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, thành phố có trách nhiệm quy hoạch, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và trồng cây xanh cách ly với tổng diện tích hàng trăm hecta. Để triển khai, dự án sẽ ảnh hưởng đến khoảng 772 hộ dân sinh sống quanh bãi rác Đa Phước.

Theo bà Phương, vào thời điểm cách đây hơn 10 năm, tổng dự toán cho dự án vành đai cây xanh cách ly ước khoảng 1.069 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 năm, dự án vẫn chưa được triển khai. “Chúng tôi đã đề nghị UBND thành phố cho phép công ty thực hiện dự án này bằng nguồn tiền của chính mình. Đổi lại, thành phố sẽ trả lại sau hoặc bằng một ưu đãi khác… Nhưng thành phố đã không chấp nhận và đến hôm nay, dự án đã đội giá trị lên hơn 2.200 tỷ đồng và không chắc chắn sẽ tiếp tục thực hiện”, bà Lan Phương chia sẻ.

Ngoài ra, cũng theo bà Huỳnh Thị Lan Phương, hiện con đường dài khoảng 1,5 km, nối từ QL50 vào bãi rác Đa Phước đang có tình trạng không ai quản lý, không được duy tu bảo dưỡng và quét dọn tưới rửa… Trong khi đó, con đường này mỗi ngày phải tiếp nhận hơn 500 lượt xe rác ra vào chuyên chở khoảng 1.000 tấn rác… Sau 3 năm không được duy tu, sửa chữa nên con đường đã xuống cấp trầm trọng, làm ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện vận chuyển rác.

Khi các xe chở rác đi qua đây làm rơi vãi nước rỉ rác và rác thải gây ô nhiễm, người dân quy hết trách nhiệm cho VWS. Tuy nhiên, đến giờ này, không rõ nhiệm vụ chăm sóc, duy tu bảo dưỡng đoạn đường dẫn này là của đơn vị nào và nguồn kinh phí ở đâu?

Đại diện Ban Quản lý các Khu Liên hợp xử lý chất thải thành phố (gọi tắt là MBS, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết: UBND thành phố giao cho MBS quản lý con đường, 3 năm trước, đơn vị thuê Công ty Môi trường Đô thị quét dọn. Tuy vậy, khi làm quyết toán gửi cho Sở Tài chính thì không được duyệt với lý do MBS không có chức năng duy tu, bảo dưỡng, chăm sóc đường…

Trong khi đó, đại diện Sở Giao thông vận tải thì cho biết, chúng tôi có nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng hạ tầng nhưng con đường này thành phố không giao cho Sở nên không thể lên dự toán hàng năm được. Tương tự, đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, có nhiệm vụ chăm sóc cây xanh, chiếu sáng và thoát nước hạ tầng nhưng con đường này Sở cũng không được thành phố giao nên cũng không thể làm tự toán kinh phí.

Trước những bất cập trên, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, cho biết sẽ sớm báo cáo với Thường trực HĐND TPHCM đồng thời tổ chức một buổi thảo luận chuyên đề về số phận con đường dẫn này. Đồng thời yêu cầu MBS lên kế hoạch cụ thể các việc cần giải quyết, cần phối hợp với các sở ngành khác để đến cuối năm nay, tuyến đường này phải có đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng./.

Ngọc Tấn

Top