HortEx Vietnam 2020: Cầu nối cho xuất khẩu rau quả

26/02/2020 3:00 PM

(Chinhphu.vn) - Triển lãm & hội nghị quốc tế lần thứ 3 về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam - HortEx Vietnam 2020 diễn ra từ ngày 26- 28/2 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM.

Khai mạc Triển lãm & hội nghị quốc tế lần thứ 3 về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Lê Anh

HortEx Vietnam 2020 thu hút hơn 150 doanh nghiệp (DN) đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó nhiều quốc gia có nền nông nghiệp công nghệ cao phát triển, dẫn đầu về số lượng doanh nghiệp tham gia trưng bày như: Hà Lan (23 doanh nghiệp), Israel (13 doanh nghiệp), Tây Ban Nha (7 doanh nghiệp)…

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thời gian qua, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất (chiếm tới gần 70% tổng giá trị xuất khẩu cả nước qua các thị trường). Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay xuất khẩu nông sản của Việt Nam qua Trung Quốc gặp những khó khăn mới do dịch Covid-19. Trước bối cảnh đó, tại HortEx Vietnam 2020 sẽ diễn ra Diễn đàn Xuất khẩu rau hoa quả tập trung kết nối vào các thị trường có tiềm năng xuất khẩu lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hong Kong, Thái Lan, Úc….

Diễn đàn tạo cơ hội đưa các doanh nghiệp thu mua đến gặp trực tiếp các đơn vị có định hướng cơ cấu lại thị trường xuất khẩu trong tương lai. Đồng thời, Diễn đàn còn là nơi cung cấp thông tin và các quy định, chính sách liên quan về các thị trường xuất khẩu

Đặc biệt, tại HortEx Vietnam 2020 thu hút nhiều đoàn thu mua quốc tế (International VIP Buyer) đến tham quan, tìm hiểu, kết nối sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn cho các doanh nghiệp sản xuất nông sản trong nước. Chương trình này mang đến cho các nhà thu mua cơ hội gặp trực tiếp, thiết lập quan hệ kinh doanh với các đơn vị cung cấp rau, hoa, quả đến từ Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới.

Một gian hàng tại HortEx Vietnam 2020. Ảnh: VGP/Lê Anh

Đánh giá của bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), triển lãm sẽ là cầu nối giao thương quan trọng, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân tiếp cận công nghệ, nguồn giống sản xuất mới; đồng thời tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, đối với các thị trường mới, tiềm năng, thời gian qua đã có những tín hiệu tích cực. Trong đó, ở thị trường Mỹ, lần đầu tiên trái xoài của Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn để thâm nhập, với Thái Lan, trong năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào nước này đạt 74,94 triệu USD, tăng hơn  66% so với năm trước. Hay tại EU, với hiệu ứng tích cực từ Hiệp định EVFTA được Nghị viện Châu Âu thông qua gần đây, Hiệp hội kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực mới cho ngành rau quả thâm nhập thị trường rộng lớn này.

Lê Anh

Top