Hành khách Vietjet phản ứng với cách ly có trả phí khi xuống Tân Sơn Nhất

07:18, 02/10/2020

(Chinhphu.vn) - Hơn 150 hành khách từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất trong chiều 30/9 đã phản đối khi được thông báo phải thực hiện cách ly có trả phí tại khách sạn. Để làm rõ vụ việc, chiều 1/10, Trung tâm báo chí TPHCM đã tổ chức họp báo để các đơn vị lên quan thông tin về các quy định, mức phí cách ly cho người nhập cảnh tại TPHCM.

Đại diện Vietjet nói hãng đã thông báo đến khách hàng các quy định bắt buộc đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 trước khi máy bay cất cánh. ẢNh: VGP/Băng Tâm

Vụ việc phát sinh khi nhiều hành khách trên chuyến bay VJ963 của Vietjet hạ cách xuống sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 12g10 ngày 30/9 livestream phản đối hãng hàng không Vietjet. Theo đó, khách hàng cho rằng họ không được Vietjet thông báo về việc cách ly tại khách sạn có trả phí với mức giá 100 USD trước khi đáp chuyến bay xuống Tân Sơn Nhất.

Thông tin về sự việc trên, tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet khẳng định Vietjet đã thông tin tất cả các quy định bắt buộc của Quốc gia về đảm bảo an toàn phòng chống dịch đến với các khách hàng trước khi đi máy bay. Bà Bình nói thêm, hãng đã thực hiện thông báo qua nhiều hình thức như nhắn tin SMS, gửi email để thông báo cho khách hàng những quy định về giấy tờ, xét nghiệm và điều kiện cách ly, lựa chọn khách sạn cách ly có thu phí theo danh sách công khai của TPHCM. Theo bà Bình, hành khách trên chuyến bay VN963 đều đã xác nhận đồng ý các điều khoản nhưng về đến sân bay Tân Sơn Nhất thì khách hàng không tuân thủ những thỏa thuận mà khách hàng đã đồng ý trước đó.

Ông Đoàn Quốc Bình, Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam xác nhận chỉ có 3 hành khách trên chuyến bay VN963 của Vietjet chấp nhận về các khách sạn thực hiện cách ly có thu phí. Số còn lại tụ tập phản đối, gây mất trật tự tại cảng Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất.  Sau đó có 43 hành khách đồng ý với mức phí của các khách sạn là 1,3 triệu đồng/người/ngày nhưng lại đổi ý đòi tổ chức ghép 4 người chung một phòng cách ly.

Sau cùng, 140 hành khách được cách ly tại bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ, 1 hành khách bị suy thận mạn tính chuyển về bệnh viện Nguyễn Tri Phương, còn lại được cách ly tại khách sạn.

Để tránh xảy ra sự việc trên, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã kiến nghị các hãng hàng không áp dụng chặt chẽ hơn quy trình và điều kiện ràng buộc cụ thể về lưu trú tại Việt Nam trước khi lên máy bay về Việt Nam. Cụ thể với các khoản phí như phí cách ly tập trung tại khách sạn, phí xét nghiệm, phí vận chuyển… có thể sẽ thu trước khi lên máy bay.

Thông tin về quy định cách ly đối với những hành khách nhập cảnh vào TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cho biết, hiện nay có 2 hình thức cách ly, một là cách ly tại khu cách ly tập trung của quân đội dành cho những đối tượng về nước trên những chuyến bay giải cứu, các chuyến xe quân đội sẽ đưa ngay về nơi cách ly; hai là cách ly có trả phí đối với hành khách của những chuyến bay thương mại, khuyến khích một người một phòng.

Hiện TPHCM có 8 khách sạn đủ điều kiện làm điểm cách ly tập trung có thu phí, phục vụ hành khách nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại, mức giá từ 1,25 triệu đến 5 triệu đồng/phòng/ngày. TP đã thẩm định, chuẩn bị gần 30 khách sạn khác với công suất khoảng 2.000 phòng phục vụ cách ly với hành khách trên các chuyển bay thương mại.

Băng Tâm