Gần 1.000 tỷ đồng bồi thường, GPMB cao tốc TPHCM-Mộc Bài đoạn qua Tây Ninh

12:15, 15/11/2019

(Chinhphu.vn) - UBND tỉnh Tây Ninh đã thông qua tờ trình của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh về quy mô, số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện đường cao tốc TPHCM-Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh.

Ảnh: tuoitre.vn
Tuyến đường cao tốc TPHCM-Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh sẽ đi qua huyện Trảng Bàng, Gò Dầu và Bến Cầu, có tổng chiều dài 26,3 km. Điểm đầu giáp ranh giữa huyện Củ Chi (TPHCM) và huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh), điểm cuối kết nối với Quốc lộ 22 hiện hữu, trước Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài khoảng 2 km về phía Bắc.

Quy mô hoàn chỉnh của tuyến cao tốc đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 6 làn xe chạy, mỗi làn rộng 3,75 m với tốc độ thiết kế 120 km/giờ.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh cho TTXVN biết, diện tích đất được thu hồi để thực hiện đường cao tốc (qua địa phận tỉnh Tây Ninh) dự kiến là gần 224 ha, với số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng dự kiến gần 1.000 tỷ đồng. Kinh phí bồi thường được sử dụng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Trước đó, vào ngày 14/10/2019, dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM-Mộc Bài được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương và giao UBND TPHCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp triển khai.

Toàn tuyến cao tốc có tổng chiều dài 53,5 km, điểm đầu là nút giao thông đường vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TPHCM), đi song song với Quốc lộ 22. Điểm cuối cách Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài 2 km về hướng phía Bắc. Theo thiết kế hoàn chỉnh, tuyến cao tốc đoạn TPHCM có 8 làn xe, đoạn qua tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe.

Trong điều kiện nguồn vốn của Trung ương đang khó khăn, TPHCM và Tây Ninh cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để giải phóng mặt bằng trên địa phận mình quản lý, nhanh chóng giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư.

Ngày 26/10 vừa qua, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh và UBND TPHCM tổ chức hội nghị ký kết kế hoạch triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM-Mộc Bài. Theo đó, mỗi bên cam kết sẽ đền bù, giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, bảo đảm đến năm 2025 sẽ đưa vào sử dụng tuyến đường này, góp phần giảm áp lực vận tải cho Quốc lộ 22, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội hai địa phương và khu vực.

Tuyến cao tốc TPHCM-Mộc Bài kết nối với các tuyến vành đai 3, vành đai 4, có vai trò tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông-Tây, đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh Bavet (Campuchia), có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế-xã hội của hai địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - khu vực Tây Nam Bộ.

Cao tốc TPHCM-Mộc Bài với quy mô đầu tư lên tới gần 10.700 tỷ đồng, góp phần rút ngắn thời gian tới cửa khẩu trong vòng chưa tới một giờ, có ý nghĩa quan trọng trong kết nối vùng và phát triển kinh tế đối ngoại.

BT