Dự án Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất: Mức đầu tư chấp nhận được, tiến độ khó khả thi

17:14, 06/12/2019

(Chinhphu.vn) – Thẩm định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mà Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất, Bộ KH&ĐT nhận định dự kiến tổng mức đầu tư có thể chấp nhận được nhưng tiến độ dự kiến khó khả thi.

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiệm cận mức quá tải. Ảnh: VGP/Phan Trang

Cụ thể, trong Báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ KH&ĐT đã đánh giá về con số gần 11.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư, cho rằng trong giai đoạn chủ trương đầu tư, phương pháp tính toán và dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án như của ACV có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, ở bước lập báo cáo khả thi tiếp theo, ACV cần tiếp tục rà soát quy mô, khối lượng các hạng mục thuộc Dự án bảo đảm đúng định mức kinh tế kỹ thuật.

Bộ KH&ĐT cũng nhấn mạnh “ACV phải chịu trách nhiệm về nội dung, phương pháp tính toán và sự phù hợp khối lượng và đơn giá áp dụng để xác định tổng mức đầu tư Dự án bảo đảm hiệu quả đầu tư”.

Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang có kế hoạch cải tạo để nâng tổng công suất của nhà ga T1, T2 lên 30 triệu khách/năm. Việc đầu tư xây dựng thêm nhà ga T3 công suất 20 triệu khách/năm là phù hợp với quy hoạch của TPHCM để nâng tổng công suất của toàn cảng lên 50 triệu khách/năm. 

Theo ACV, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án được lập dựa trên cơ sở tham khảo suất đầu tư của các dự án tương tự về mức độ đầu tư kỹ thuật. Doanh nghiệp này cũng cho biết chi phí thiết bị theo m2 sàn ở bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chỉ có thiết kế sơ bộ, nên chưa đủ điều kiện để lập báo giá và tính toán chi tiết chi phí đầu tư cho hệ thống thiết bị nhà ga. ACV sẽ xác định chi tiết trong bước lập nghiên cứu khả thi.

Một điểm đáng chú ý trong hồ sơ Dự án của ACV là doanh nghiệp này đề xuất thực hiện toàn bộ Dự án trong khoảng thời gian 37 tháng kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư.

Cụ thể, sau 12 tháng thực hiện chuẩn bị đầu tư, ACV sẽ triển khai bước đầu tư xây dựng và hoàn tất sau 24 tháng; 1 tháng tiếp theo sẽ dành cho công tác xin cấp phép hoạt động.

Tuy nhiên, dự kiến tiến độ này được Bộ KH&ĐT đánh giá là “khó khả thi vì Dự án phải thực hiện các công việc như thi tuyển kiến trúc; lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; thiết kế kỹ thuânt..., tổ chức lựa chọn nhà thầu xây dựng...”.

Bộ KH&ĐT đề nghị ACV rà soát, tính toán cụ thể điều chỉnh phù hợp với thực tế và chịu trách nhiệm việc dự kiến tiến độ thực hiện Dự án bảo đảm hiệu quả đầu tư và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Được biết, năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) dự báo Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 250.000 lượt cất, hạ cánh. Trong khi đó, thiết kế của sân bay chỉ đảm bảo 260.000 -270.000 lượt cất, hạ cánh/năm. Điều này cũng đồng nghĩa với cấu hình hiện tại, năng lực khu bay đã gần tiệm cận với việc phải “đóng băng” khai thác.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm, diện tích mặt bằng nhà ga khoảng 110.000 m2, mở rộng sân đỗ máy bay trên diện tích 4.670 m, các hạng mục phụ trợ xây dựng đồng bộ hệ thống kỹ thuật, giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước mặt, thoát nước thải). Dự án được xây dựng trên diện tích 16,05 ha. Tổng vốn đầu tư của Dự án là 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn góp của ACV. 

Phan Trang