Doanh nghiệp TPHCM và Đài Loan tăng cường hợp tác

07:02, 04/09/2019

(Chinhphu.vn) - Ngày 3/9 tại TPHCM, đã diễn ra buổi kết nối giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh TPHCM phối hợp với Cục Quản trị Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa, thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan phối hợp tổ chức.

Ảnh: VGP/Lê Anh

Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, cho biết, tình hình hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong những năm gần đây có nhiều bước tiến vượt bậc. Việt Nam trở thành thị trường lớn, đầy tiềm năng của các doanh nghiệp Đài Loan. Đồng thời, Đài Loan vẫn giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Năm 2019, tính đến tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 10,7 tỉ USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu từ Đài Loan là 8,5 tỉ USD.

Nhập khẩu từ Đài Loan của doanh nghiệp Việt chủ yếu các mặt hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, chất dẻo, vải các loại, sắt thép các loại,... Trong khi đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Đài Loan gồm: hàng dệt may, da giày, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện, áy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác...

Trong lĩnh vực dịch vụ và du lịch, du khách Đài Loan đứng thứ 4 trong số các thị trường đưa khách đến Việt Nam năm 2018. Trong khi đó, có hàng chục nghìn lao động Việt Nam cũng sang Đài Loan làm việc.

Ông Võ Tân Thành mong rằng, ngoài việc hợp tác đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đài Loan cần tăng cường nhập khẩu hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam nhằm từng bước cải thiện cán cân thương mại song phương, giảm nhập siêu từ Đài Loan. Cùng với đó, tăng cường hợp tác sản xuất tại Việt Nam để nâng cao giá trị hàng xuất khẩu của Việt Nam, góp phần tăng trưởng kinh tế của hai bên và sự phát triển của doanh nghiệp. 

Đại diện các DN đến từ Đài Loan, ông Liang, Yuan-Hsiang, Giám đốc China Productivity Center (Đài Loan) cho biết: Đài Loan đang tích cực thúc đẩy, phát triển các mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư về khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam là một trong những đối tác chính trong mục tiêu phát triển kinh tế song phương.

Tham gia buổi kết nối, 17 doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất sắc tại Đài Loan với hơn 100 sản phẩm tiêu dùng mong muốn thông qua chương trình hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, để đưa các sản phẩm chất lượng của Đài Loan vào thị trường Việt Nam và ngược lại.

Lê Anh