Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ đang chờ lựa chọn nhà đầu tư dự án

20/03/2019 10:33 AM

(Chinhphu.vn) - Sau thời gian 2 tháng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định bố trí vốn ngân sách hỗ trợ dự án, công tác giải phóng mặt bằng dự án phải có chuyển động. Phấn đấu đến tháng 9, 10/2019 công bố nhà đầu tư dự án.

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dự kiến đến tháng 10/2019 sẽ lựa chọn được nhà đầu tư.
Ảnh: Ban QLDA Thăng Long.

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp tiến độ các dự án trọng điểm diễn ra chiều 19/3.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, tính đến nay, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã xong bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư và Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 932 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ cho dự án.

Theo ông Roãn, vướng mắc nhất của dự án hiện nay là việc nghiên cứu bổ sung đấu nối giữa dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với dự án cầu Mỹ Thuận 2 (nút giao QL80) do phát sinh thêm kinh phí và đấu nối nút giao giữa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với đường Võ Văn Kiệt nhưng tuyến đường này chưa có trong quy hoạch của địa phương.

Đồng thời, dự án có một số thay đổi, phát sinh nên kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư đang phải chờ cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA Thăng Long phối hợp với Vụ Môi trường nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để phê duyệt lại báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án.

Đối với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cho dự án bằng ngân sách (khoảng 932 tỷ đồng) đang chờ Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu để tập trung phần vốn này phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, còn dư mới hỗ trợ phương án tài chính của dự án.

“Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định bố trí nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án, các đơn vị phải triển khai ngay công tác cắm mốc và bàn giao cho chính quyền địa phương hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp để triển khai công tác kiểm đếm, giải phóng mặt bằng”, Bộ trưởng nói

Ban QLDA Thăng Long phải bố trí ngay nhân sự, tổ chức phòng làm việc tại hiện trường dự án và làm việc với chính quyền địa phương để tập trung cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Chủ trương đầu tư dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức hợp đồng BOT được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Quyết định 463 ngày 21/3/2016 và phương án hỗ trợ bằng quyền thu phí dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương. Đến ngày 28/8/2017, Bộ GTVT phê duyệt dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại Quyết định 2591.

Theo Quyết định 463, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23,6km; Giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tổng mức đầu tư khoảng 5.408 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB quy mô hoàn thiện 6 làn xe là 932 tỷ đồng (chưa bao gồm xây dựng nút giao hoàn chỉnh QL80); Nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương khoảng 4 năm 4 tháng kể từ tháng 9/2028.

Đến ngày 21/6/2017, Quốc hội ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (hiệu lực thi hành từ 1/1/2018), trong đó có những quy định mới về quản lý và khai thác tài sản công là kết cấu hạ tầng giao thông, việc tiếp tục sử dụng hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương không còn phù hợp.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc dừng hỗ trợ này tại Văn bản 11394 ngày 9/10/2018. Khi đó, Quyết định phê duyệt dự án số 2591 ngày 28/8/2017 của Bộ GTVT không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh, thay đổi.

Đến ngày 26/11/2018, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo kết luận cuộc họp do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và tiến hành rà soát, tính toán lại quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư, tổng mức đầu tư dự án.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm việc với Bộ KH&ĐT để xem xét, đề xuất phương án ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án theo đúng quy định của pháp luật (trường hợp đề xuất từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 phải bảo đảm phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Nghị quyết của Quốc hội).

Phan Trang

 
Top